ทำความรู้จักกับพัดลมกวนอากาศ

พัดลมกวนอากาศจำเป็นอย่างไรต่อธุรกิจ

 
 พัดลมกวนอากาศ

พัดลมกวนอากาศ คืออะไร?

พัดลมกวนอากาศหรืออาจเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า พัดลมโรงเรือน พัดลมฟาร์ม มีความหมายที่ตรงตัวตามชื่อ คือพัดลมที่จะช่วยกวนอากาศในบริเวณนั้นๆ ซึ่งมีลักษณะที่เด่นชัดโดยทั่วไปคือ รูปทรงเป็นทรงกระบอกแบบสั้น คล้ายล้อแม็กรถ ตัวเครื่องหรือโครงพัดลมจะทำจากสแตนเลส ส่วนใบพัดอาจทำจากสแตนเลสหรืออลูมิเนียมขึ้นรูป แล้วแต่ผู้ผลิต ส่วนของใบพัดจะมีขนาดใหญ่ และกว้าง ในด้านของมอเตอร์นั้น จะเป็นมอเตอร์ชนิดพิเศษ ซึ่งช่วยให้ประหยัดพลังงานแต่ยังคงให้ปริมาณลมที่แรงและมากจึงสามารถกระจายไอเย็นได้ทั่ว อีกทั้งพัดลมกวนอากาศยังมีเสียงที่เบา มีคุณสมบัติสามารถทนทานต่อการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี และยังสามารถทำงานได้ดีในที่ที่มีอุณหภูมิและความชื้นสูง จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมพัดลมกวนอากาศ จึงกำลังเป็นที่นิยมในวงการอุตสาหกรรม รวมถึงโรงเรือน โรงปลูกต้นไม้ เช่น โรงไม้ดอกไม้ประดับ โรงปลูกต้นกัญชา เป็นต้น

 

พัดลมกวนอากาศนั้นจำเป็นอย่างไร

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการหมุนเวียนของอากาศนั้นจะสามารถช่วยลดระดับความร้อนในพื้นที่นั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี และในขณะเดียวกันก็ยังช่วยดึงอากาศบริสุทธิ์เข้ามา อีกทั้้งยังช่วยเจือจางมลภาวะต่างๆในอากาศซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายเราได้ดีอีกด้วย ดังนั้นการจัดให้มีพัดลมกวนอากาศ หรือการทำให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศนั้น จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ปิด เช่น ในโรงงานอุตสาหกรรมหรือโรงเรือนต่างๆ เช่น โรงเรือนปลูกต้นต้น โรงปลูกต้นกัญชา เป็นต้น ซึ่งหากในพื้นที่นั้นไม่ได้มีการติดตั้งพัดลมกวนอากาศ หรือจัดให้มีการหมุนเวียนของอากาศที่ดีพอ ก็จะทำให้พื้นที่นั้นๆ มีอุณหภูมิสูงเกินไปหรือมีมลภาวะทางอากาศมากเกินไป และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่างๆตามมาหรือเกิดสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสมต่อสิ่งมีชีวิตในพื้นที่นั้นๆได้

แล้วพัดลมกวนอากาศจะช่วยให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศได้อย่างไร?

เนื่องจากพัดลมกวนอากาศ ถูกออกแบบมาเพื่อทำให้เกิดการระบายอากาศในพื้นที่นั้นๆโดยตรง ซึ่งหากจะกล่าวง่าย ๆ เกี่ยวกับการระบายอากาศ นั่นก็คือการทำให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศและในขณะเดียวกันก็ต้องช่วยทำให้อากาศถ่ายเทได้อีกด้วย ซึ่งหลายท่านก็อาจจะเกิดความสงสัยต่อว่า แล้วการระบายอากาศนั้นจำเป็นอย่างไร

  1. ช่วยระบายความร้อน
    แน่นอนว่าหลายๆธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมนั้น มีความจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมอุณหภูมิในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีความร้อนสะสมมากเกินไป จนส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตในพื้นที่นั้นๆแต่เนื่องจากในโรงเรือนหรือโรงงานอุตสาหกรรมนั้น โดยทั่วไปจะมีความร้อนสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นความร้อนจากแสงแดด หรือความร้อนสะสมอยู่ในโรงเรือนหรือโรงงานอุตสาหกรรมเอง ซึ่งความร้อนเหล่านี้เองที่มีผลกับฟาร์มหรือธุรกิจของเรา หากไม่ได้จัดให้มีพัดลมกวนอากาศ หรือมีการระบายที่ดีพอก็จะทำให้มีความร้อนสะสมอยู่ด้านในจำนวนมาก อาจจะทำให้ฟาร์มหรือธุรกิจของเราเกิดความเสียหายได้ เช่น ผักตาย เป็นต้น

  2. ช่วยลดมลพิษ
    ข้อนี้เหมาะกับโรงงานอุตสาหกรรมโดยตรง ซึ่งหลายๆธุรกิจจะต้องเกี่ยวข้องกับสารเคมีหรือว่าฝุ่นจำนวนมาก ถ้าไม่มีการระบายเอาอากาศด้านในออกมา และเอาอากาศดีเข้าไปแทน พนักงานก็จะได้รับผลกระทบโดยตรง ในทางตรงข้ามถ้ามีการติดตั้งพัดลมกวนอากาศหรือจัดให้มีการระบายอากาศที่ดีพอเอาไว้ด้ก็จะเป็นการช่วยลดมลพิษได้ ซึ่งก็จะทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคลดน้อยลง ทั้งยังช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายที่จะดูแลพนักงานที่เจ็บป่วยอีกด้วย

  3. ช่วยป้องกันมิให้เกิดเหตุเพลิงไหม้
    เนื่องจากในโรงงานอุตสาหกรรมบางประเภทจะมีการใช้สารเคมีที่เป็นวัตถุไวไฟ ซึ่งหากมีสารเคมีชนิดนี้กระจายในอากาศปริมาณที่เข้มข้นมากเกินไป โดยไม่มีระบบระบายอากาศที่เหมาะสม ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ ถ้าเกิดมีความร้อนที่มากเกินไปหรือเกิดประกายไฟในบริเวณนั้น ก็จะทำให้เกิดการติดไฟและลุกไหม้ได้ทันที ซึ่งการจัดให้มีพัดลมกวนอากาศนอกจากจะเป็นการลดอุณหภูมิไม่ให้สูงเกินไปแล้วยังช่วยให้เกิดการระบายสารเคมีนั้นๆไม่ให้มีในอากาศมากเกินไปอีกด้วย

  4. ประหยัดค่าใช้จ่าย
    การติดตั้งพัดลมกวนอากาศนั้นช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ได้ เช่นการก่อสร้างเพิ่มเติมให้อุณหภูมิด้านในมีความเหมาะสม ซึ่งแน่นอนว่าราคาของการติดตั้งพัดลมอากาศนั้นย่อมต่ำกว่าการก่อสร้างเพิ่มแน่นอน
     

แล้วธุรกิจแบบไหนบ้างล่ะที่ควรติดตั้งพัดลมกวนอากาศ?

แน่นอนว่าการติดตั้งพัดลมกวนอากาศนั้นเป็นการทำให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศ ทั้งยังสามารถช่วยระบายความชื้น ระบายกลิ่นอับที่เกิดขึ้นภายในพื้นที่นั้นอุตสาหกรรม และยังสามารถช่วยประหยัดพลังงาน และยังช่วยเพิ่มความสดชื่นให้อากาศบริเวณนั้นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้พัดลมกวนอากาศนั้นเหมาะกับเกือบจะทุกธุรกิจเลยก็ว่าได้ ขอเพียงแค่ธุรกิจนั้นมีโรงงานอุตสาหกรรม หรือโรงเรือนต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธุรกิจเกษตรกรรมไม่ว่าจะเป็น โรงเรือนปลูกพืชต่างๆ เช่น ผักสลัด เมล่อน สตรอว์เบอร์รี่ โรงเรือนเลี้ยงไม้ใบ อย่างโรงเรือนเฟิน หรือแม้แต่ธุรกิจที่กำลังมาแรงอย่างโรงปลูกกัญชา / กัญชง ฯลฯ เนื่องจากกลุ่มธุรกิจเกษตรกรรม จำเป็นต้องมีโรงเรือนที่มีความชื้นและอุณหภูมิที่เหมาะสมกับประเภทของพืชนั้นๆ เพื่อที่จะได้ให้ผลผลิตตามคาด และไม่เกิดโรคต่าง ๆ ในผลผลิต เช่น เชื้อรา เป็นต้น

และในขณะเดียวกันก็ยังต้องควบคุมความแรงของลมให้มีความนิ่งและเหมาะสมอีกด้วย จึงเหตุผลที่ว่าทำไมพัดลมกวนอากาศจึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มธุรกิจนี้ นอกจากนี้ ในกลุ่มธุรกิจปศุสัตว์ก็กำลังเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เช่น ฟาร์มไก่ไข่ เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดจุดที่อับลม ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสุขภาพและผลผลิตของแม่ไก่ได้ ซึ่งในปัจจุบันโรงเรือนระบบอีแว๊ป (Evaporative Cooling System) ก็กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น และหนึ่งในตัวประกอบที่สำคัญของโรงเรือนระบบ EVAP ก็คือพัดลมกวนอากาศ เนื่องจากระบบEVAP จำเป็นจะต้องมีการควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมตลอดเวลา ดังนั้นการติดตั้งพัดลมกวนอากาศก็จะช่วยให้สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ดียิ่งขึ้นนั้นเอง

หลังจากที่ได้รู้จักกับพัดลมกวนอากาศแล้ว เราจะเห็นได้ว่า พัดลมกวนอากาศนั้นมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อโรงงานอุตสาหกรรม และกลุ่มธุรกิจเกษตรกรรมรวมถึงกลุ่มธุรกิจปศุสัตว์ เพราะสามารถช่วยให้เกิดการหมุนเวียนของลมได้ตลอดเวลา ทำให้สถานที่นั้น ๆ มีอุณหภูมิและความชื้นที่พอเหมาะและมีสภาพอากาศที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมพัดลมกวนอากาศจึงได้รับการนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

หากสนใจพัดลมกวนอากาศ ขอแนะนำ บริษัท มาสเตอร์แฟน ซัพพลาย แอนด์พาร์ท ตัวแทนจำหน่ายพัดลมกวนอากาศ จากประเทศญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมที่จะแนะนำและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อมูลและสินค้า ด้วยการบริการที่เป็นเลิศ และมีบริการหลังการขายให้กับลูกค้าทุกท่าน


ติดต่อเรา
บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด

  

Visitors: 95,368