5 เทคนิคง่าย ๆ ในการเลือกพัดลมกวนอากาศ ให้เหมาะกับโรงงาน

แนะนำเทคนิคง่าย ๆ เพื่อให้สามารถเลือกพัดลมกวนอากาศ ได้ด้วยตนเอง

พัดลมกวนอากาศ
 

นับวันอากาศก็ยิ่งร้อนขึ้น จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถเพิ่มความเย็นให้กับโรงงานของเราได้ง่าย ด้วยวิธีการตั้งพัดลมกวนอากาศ ภายในพื้นที่นั้น ซึ่งนอกจากจะสามารถระบายอากาศได้อย่างดีแล้ว ยังช่วยให้อากาศหมุนเวียนได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วยแถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าการติดแอร์อีกด้วย

วันนี้เราก็มีเทคนิคการเลือกพัดลมกวนอากาศที่เหมาะกับการติดโรงงานแบบง่าย ๆ มาแนะนำกัน

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับพัดลมกวนอากาศกันก่อนดีกว่า พัดลมกวนอากาศหรือเรียกกันว่าพัดลมฟาร์ม (Exhaust Fan) หรือพัดลมที่ใช้ในโรงเรือนปลูกต้นไม้ เป็นพัดลมที่ใช้เพื่อระบายอากาศในโรงงาน โรงเรือน โดยหน้าที่หลักของมันคือทำหน้าที่ดูดอากาศ ส่งลมหรือเติมอากาศในโรงงาน โกดัง อาคารสูงหรือฟาร์มเลี้ยงสัตว์เพื่อระบายความร้อนทำให้อากาศภายในเย็นลง อีกทั้งช่วยดูดควันและฝุ่นผงขนาดเล็กในฟาร์มการเกษตร โรงเรือน โรงเพาะชำ โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งในปัจจุบันนี้พัดลมฟาร์ม หรือพัดลมกวนอากาศ ก็มีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบติดผนัง แบบแขวน แบบตั้งพื้น เป็นต้น ต่อมาเดี๋ยวเราจะไปดูเทคนิคง่ายๆในการเลือกพัดลมฟาร์ม หรือพัดลมกวนอากาศ ที่เหมาะกับการติดโรงงานแบบง่ายๆกัน

  1. ดูทิศทางของลมที่เข้า-ออกอาคาร
    เมื่อเรารู้แล้วทิศทางของลมแล้วว่าจะเข้ามาทางไหน ก็ควรต้องติดตั้งพัดลมกวนอากาศที่ดูดอากาศเข้าในตรงจุดนั้น และนำพัดลมฟาร์ม หรือพัดลมกวนอากาศที่ดูดอากาศออก ไปติดตั้งเอาไว้ในจุดตรงกันข้าม ถือว่าเป็นการเพิ่มปริมาณลมเข้า – ออกได้มากขึ้น จากแรงส่งของลมธรรมชาติ

  2. เลือกขนาดของพัดลมให้เหมาะสมกับพื้นที่
    โดยทั่วไปแล้วพัดลมกวนอากาศจะมีขนาดของใบพัดเริ่มตั้งแต่ 16 นิ้ว ไปจนถึง 50 นิ้วกันเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละขนาดก็จะเหมาะสมกับพื้นที่ที่ต่างกันไป หากพื้นที่ไม่ได้กว้างมาก เช่น ห้องครัว ออฟฟิศ หรือคลังสินค้าขนาดเล็ก ก็จะเหมาะกับ ขนาดใบพัดเล็ก คือ 16 นิ้ว หรือหากพื้นที่มีขนาดกว้างขึ้นมาหน่อย เช่น โรงงาน ฟาร์ม โรงเรือน ก็จะเหมาะกับใบพัดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย คือ 20 นิ้ว หรือ 24 นิ้ว และถ้าพื้นที่นั้นมีขนาดใหญ่มาก เช่นฟาร์มปศุสัตว์ ก็จะเหมาะกับพัดลมที่มีใบพัดขนาดใหญ่ คือ 50 นิ้ว เป็นต้น

  3. เลือกประเภทให้เหมาะกับการใช้งาน
    การเลือกประเภทของพัดลมกวนอากาศก็ถือเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน พัดลมกวนอากาศ แต่ละขนาด แต่ละประเภท ก็เหมาะกับการใช้งานที่ต่างกัน เช่น พัดลมฟาร์มไฟเบอร์กลาส เป็นพัดลมที่ผลิตจากไฟเบอร์กลาส มีโคนกันฝนสาด มอเตอร์ขับตรง ใช้สำหรับงานที่ต้องการดูดระบายอากาศทั่วไป และห้องเคมี ไอกรด ไอด่าง น้ำหนักเบา มีกรวยยื่นออกนอกอาคารเพื่อป้องกันฝนสาด เหมาะสำหรับการติดตั้งในงานอุตสาหกรรมอาหาร หรือพัดลมฟาร์มขนาดใบพัด36 นิ้ว ประเภทชัตเตอร์เปิดปิดอัตโนมัติเป็นพัดลมระบายอากาศแบบติดผนัง

    เหมาะสำหรับงานดูดระบายความร้อน, กลิ่น, ควัน ในอาคาร โดยที่ให้ปริมาณลมที่มาก ใช้กลไกปิด-เปิดอัตโนมัติเมื่อมอเตอร์ทำงาน และไม่มีเสียงดังของชัตเตอร์หรือบานเกร็ด ของพัดลมฟาร์มเวลาเปิด-ปิดพัดลม โดยแขนกลจะดันให้ซัตเตอร์เปิดออก เพื่อให้ลมเข้า-ออกผ่านชัตเตอร์ได้ไม่ว่ามอเตอร์จะหมุนทางไหน แต่ยังคงมีความทนทานและประหยัดไฟ เหมาะกับการติดตั้งในโรงเรือนเกษตรกรรมต่างๆ หรืออาจจะเป็นพัดลมกวนอากาศ รุ่นใบพัด 16 นิ้ว , 20 นิ้ว ซึ่งมีตัวยึดแบบแขวนทำจากสแตนเลสสามารถปรับมุมได้และติดตั้งง่าย ตัวเครื่องทำจากสแตนเลสเกรด มีตะแกรงนิรภัยด้านหน้า และด้านหลัง สวยงามและปลอดภัย ใบพัดทำจากสแตนเลส กว้าง ใหญ่ ตักลมได้มาก เสียงเบา ทนทาน กการกัดกร่อน มอเตอร์ชนิดพิเศษคือประหยัดพลังงานแต่ให้ปริมาณลมที่มาก มอเตอร์ทำงานได้ดีในอุณหภูมิและความชื้นสูง ไม่สั่นไหว น้ำหนักเบา เหมาะกับโรงเรือนต่างๆ โรงปลูกผัก พืช ไม้ใบ โรงปลูกกัญชา ฯลฯ

  4. ความปลอดภัย
    เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ปกติแล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดไม่ได้ปลอดภัย 100% ยิ่งพัดลมที่มีการใช้งานเกือบตลอด 24 ชม.แล้วนั้นเรายิ่งคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ตามที่หลายๆคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “Safety First” ดังนั้นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่ควรมีในการเลือกซื้อพัดลมกวนอากาศ คือระบบความปลอดภัยของพัดลม หากโรงงานเป็นโรงงานอุตสาหกรรมเคมีหรือโรงงานพ่นเคมี ก็ควรเลือกพัดลมแบบที่มีสวิชป้องกันระเบิด ตัดการทำงานอัตโนมัติ เพื่อป้องกันกรณีอุบัติเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร หรือแม้แต่การเลือกพัดลมที่มีบานเกร็ดหรือกรอบครอบป้องกันที่แน่นหนา รวมไปถึงการประกอบวัสดุตัวน็อต หรือตัวล็อคต่างๆ ด้วย ซึ่งแม้มีการซื้อไปใช้จริงแล้ว ก็ยังคงต้องหมั่นเช็กและตรวจสอบเสมอก่อนใช้ว่ามีการหลุด หรือเคลื่อนตัวของตัวล็อคหรือไม่

  5. ศึกษาข้อจำกัดก่อนการตัดสินใจ
    ทุกท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อจำกัดหรือข้อเสืยเสมอ ซึ่งถึงแม้จะเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน ก็อาจจะมีข้อจำกัดที่เหมือนหรือแตกต่างกันก็ได้ และหนึ่งสิ่งที่ค่อนข้างจะเหมือนกันของพัดลมกวนอากาศ นั่นก็คือ หน้าตาจะไม่ได้มีความสวยงาม เพราะไว้ใช้งานในเชิงอุตสาหกรรม และส่วนมากแล้ว หากติดตั้งในบริเวณที่ไม่ได้สูงมากนัก ก็อาจจะมีเสียงที่ค่อนข้างจะดังได้ ดังนั้น จึงควรศึกษาข้อจำกัด ของพัดลมแต่ละรุ่นก่อนการตัดสินใจซื้อ ว่าจะสามารถยอมรับข้อจำกัดของพัดลมรุ่นที่สนใจได้หรือไม่ หรืออาจจะต้องพิจารณารุ่นอื่นทดแทน

เมื่อเราได้รู้จักกับ 5 เทคนิคง่ายๆในการเลือกพัดลมกวนอากาศกันแล้ว หลาย ๆ ท่านคงพอจะมีไอเดียในการเลือกพัดลมฟาร์ม หรือพัดลมกวนอากาศ ให้เหมาะกับโรงงาน หรือธุรกิจของตัวเองบ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็แนะนำให้ศึกษาและเลือกพัดลมที่ได้มาตรฐาน จากบริษัทฯหรือร้านค้าที่มีตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ มีช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน และพร้อมที่จะให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ เพื่อให้ท่านได้รับความคุ้มค่า และเกิดความพึงพอใจต่อสินค้าและการบริการอย่างสูงสุด


ติดต่อเรา
บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด

  

Visitors: 95,374