พัดลมกันระเบิดคืออะไร

 คุณสมบัติและความสามารถในการป้องกันภัยของพัดลมกันระเบิด

พัดลมกันระเบิด

หากพูดถึงสายงานอาชีพที่มีความเสี่ยงในการทำงาน หรือ พนักงานที่มีความเสี่ยงเกิดอันตรายจากหน้าที่ ลักษณะงานที่ได้รับมอบหมาย หนึ่งในนั้นก็คือ สายงานอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับด้านโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น โรงงานอุตสาหกรรมเคมี โรงงานพ่นเคมี โกดังเก็บสินค้าที่อันตราย ซึ่งโรงงานประเภทนี้ แน่นอนว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ในสายงานผลิตนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากความผิดพลาด หรือ เกิดเหตุขัดข้องฉุกเฉิน จนส่งผลให้เกิดภัยอันตรายต่างๆ เช่น การเกิดไฟไหม้ เกิดเหตุการระเบิด เป็นต้น

ดังนั้น ทุก ๆ โรงงานต้องมีมาตรการป้องกันการเกิดเหตุร้าย หรือ อุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นจากการทำงาน ที่เรามักจะคุ้นชินและพบเห็นได้บ่อยนั่นก็คือ ถังดับเพลิง ที่จะมีติดตั้งไว้ในหลายๆจุดที่อาจจะมีความเสี่ยง ซึ่งนอกจาก ถังดับเพลิง ที่เป็นอุปกรณ์สำหรับกู้ภัยแล้ว หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า พัดลมกันระเบิด ก็ทำหน้าที่ เป็นตัวช่วยในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่เป็นอันตรายให้กับโรงงาน หรือ สถานที่การทำงานที่มีความเสี่ยงจะเกิดเหตุระเบิดได้เช่นกัน และบทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับพัดลมกันระเบิดว่า พัดลมกันระเบิด คืออะไรและช่วยป้องกันการระเบิดได้จริงหรือไม่?

 
พัดลมกันระเบิด (EXPLOSION-PROOF) คืออะไร?

แค่ชื่อของพัดลมชนิดนี้ก็บ่งบอกอย่างชัดเจนว่า เป็นพัดลมกันระเบิด มีคุณสมบัติและความสามารถในการป้องกันภัยร้ายแรงได้ โดยคุณสมบัติของพัดลมกันระเบิดนั้นสามารถ ป้องกันการระเบิดจากไฟฟ้าสถิตย์ ป้องกันการระเบิด ป้องกันการก่อประกายไฟ เป็นต้น ซึ่งโรงงานจำพวก ปิโตรเคมี โรงงานสารเคมี โกดังเก็บสินค้าที่อันตราย หากใช้พัดลมแบบธรรมดาก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะลมที่มาจากพัดลมแบบธรรมดาทั่วไปจะทำให้เวลาที่เกิดเหตุประกายไฟหรือเกิดเพลิงไหม้ จะยิ่งทำให้ไฟนั้นลุกลามเร็วมากขึ้นไปอีก ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องติดตั้ง พัดลมกันระเบิด ที่มีมอเตอร์การทำงานแบบพิเศษ เพื่อ ยับยั้งการเกิดประกายไฟในระหว่างทำงาน รวมไปถึงพัดลมกันระเบิดยังมี ระบบกันสะเทือน และ ลดเสียงรบกวนได้ดีอีกด้วย และมีตะแกรงนิรภัยที่ติดป้องกันไว้ที่หน้าใบพัดของพัดลมกันระเบิด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุอันตราย โดยพัดลมกันระเบิดถูกผลิตขึ้นมาหลายขนาดให้เหมาะตามการใช้งาน เหมาะสมตามขนาดพื้นที่ของสถานที่ที่ต้องการติดตั้งพัดลมกันระเบิด มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนขนาดใหญ่ และ การติดตั้งพัดลมกันระเบิด จะมาพร้อมอุปกรณ์เพิ่มเติมคือ ท่อลม ยืดหยุ่น และ สายดินเพื่อป้องกันระเบิด


ประสิทธิภาพของพัดลมกันระเบิด

  • ใบพัดของ พัดลมกันระเบิด สามารถให้พลังลมในความแรงที่สูง
  • ตัวถังของ พัดลมกันระเบิด มีความแข็งแรง ทนทาน และ ยังสามารถทนทานต่อการกัดกร่อนของ สารเคมี น้ำมัน ฝุ่น ได้ดี
  • พัดลมกันระเบิด มีน้ำหนักเบา อีกทั้งมีการออกแบบให้มีหูหิ้วด้านบนของตัวเครื่อง ให้สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวกสบาย
  • พัดลมกันระเบิด นอกจากจะช่วยป้องกันระเบิด ไม่ก่อให้ เกิดประกายไฟ แล้ว ยังเหมาะสำหรับการติดตั้งในสถานที่อับอากาศ สามารถ
  • ถ่ายเทความร้อน ถ่ายเทแก๊สพิษ และ ช่วย ดูดอากาศ ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์เช่น เขม่าควัน ฝุ่นละออง
  • พัดลมกันระเบิด มีสีสันที่สดใสสวยงาม มีให้เลือกหลายสีเป็นสีที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก เช่น สีแดง สีฟ้าเข้ม สีเขียว เป็นต้น


ตัวอย่าง รุ่นของ พัดลมกันระเบิด ที่มีคุณภาพการใช้งานสูง

พัดลมกันระเบิด รุ่น BTF Series ผลิตจากอลูมิเนียมอัลลอยคุณภาพดี มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานสูง และ พัดลมป้องกันการระเบิด
รุ่น BTF Series ได้รับใบ Explosion-Proof Certificate

คุณสมบัติพัดลมกันระเบิด รุ่น BTF Series

  • เป็นพัดลมกันระเบิดแบบตั้งพื้น ที่ใช้แรงดันไฟฟ้า 220V
  • ผลิตจากโรงงานประเภทเกรด A, B และใช้กับประเภทชั้นของอุณหภูมิ T1 - T4
  • โครงสร้างพัดลมกันระเบิด รุ่น BTF Series ถูกออกแบบมาอย่างสวยงามและมีความแข็งแรง
  • พัดลมกันระเบิด รุ่น BTF Series สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก มีทั้งแบบหูหิ้ว และแบบล้อเลื่อนให้เลือก
  • พัดลมกันระเบิด รุ่น BTF Series ได้รับใบรับรองการป้องกันระเบิด ระดับกลุ่มการป้องกันการระเบิด คือ EX d IIBT4 และ ได้รับการรับรองมาตรฐาน ATEX (ATmosphere EXplosive)
  • พัดลมกันระเบิด รุ่น BTF Series มีขนาดให้เลือก 4 ขนาด ตั้งแต่ 8 - 24 นิ้ว

เพราะความปลอดภัยนั้นสำคัญสำหรับชีวิตทุกคนเสมอ พัดลมกันระเบิด นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ทุกโรงงานจะต้องมี ไม่ใช่เพียงแค่โรงงานที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น เพราะอุบัติเหตุ หรือ เหตุขัดข้องที่จะนำความอันตรายมาถึงเรานั้น เรามิอาจทราบได้เลยว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน ดังนั้น การติดตั้ง พัดลมกันระเบิด จะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดประกายไฟ ที่นำพามาสู่การเกิดระเบิด และ เพลิงไหม้ ได้


หากสนใจ พัดลมกันระเบิด เราคือ มาสเตอร์แฟน ซัพพลาย แอนด์พาร์ท เป็น ตัวแทนจำหน่ายพัดลมระบายอากาศโรงเรือน จากประเทศญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี พร้อมส่งมอบ พัดลมกันระเบิด/ ท่อลม FLEXIBLE – DUCT ถุงกรองฝุ่น พัดลมดูดอากาศท่อส่งลม ท่อตัวหนอน และ รับออกแบบติดตั้งระบบถ่ายเทอากาศ , กำจัดฝุ่น , กลิ่นควัน ,ควันเชื่อม ฯลฯ รวมไปถึง พัดลมถังกลม พัดลมฟาร์ม พัดลมฟาร์มไก่ พัดลมโรงงาน พัดลมอุโมงค์ พัดลมท่อดูดอากาศ พัดลมระบายอากาศในโรงงาน พัดลมฟาร์ม ท่อส่งลม (Flexible Duct) Cooling air Blower รวมถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ เรามีสินค้าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพพร้อมส่ง ให้ถึงมือคุณ ที่สำคัญรายึดมั่นใส่ใจเรื่องการบริการที่เป็นเลิศ โดยมีบริการหลังการขายให้กับลูกค้าทุกท่าน รับรองได้ว่าลูกค้าจะประทับเมื่อไว้ใจ มาสเตอร์แฟน ซัพพลาย แอนด์พาร์ท


ติดต่อเรา
บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด

  

Visitors: 95,378