ระบบพัดลมถังกลมกับงานสาธารณูปโภคใต้ดิน

พัดลมถังกลม ช่วยสร้างอากาศให้งานสาธารณูปโภคใต้ดินได้เป็นอย่างดี 

พัดลงถังกลม

ในการทำงานการวางระบบสาธารณูปโภคเป็นเรื่องสำคัญในระดับสังคม เนื่องจากถ้ามีการดำเนินการผิดพลาดไป ก็ย่อมจะส่งผลเสียหายได้ เช่น การวางท่อไฟเบอร์กลาสใต้ดิน ถ้าวางไม่ดีก็จะทำเส้นไฟเบอร์ที่มีความเปราะบางเสียหาย หรือการวางระบบไฟฟ้าใต้ดิน หากวางไม่ดีก็อาจทำให้เกิดไฟรั่วจากพื้นดินและส่งผลต่อประชาชนได้เช่นกัน ดังนั้นงานวางระบบสาธารณูปโภคใต้ดินจึงเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความระมัดระวังในการดำเนินการอย่างมาก

นอกจากความปลอดภัยของประชาชนแล้ว ความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานในการวางระบบสาธารณูปโภคใต้ดินก็สำคัญ ในการดำเนินงานการวางระบบสาธารณูปโภคใต้ดินในหลาย ๆ งาน ต้องมีคนทำงานหรือช่างที่ต้องปฏิบัติงานใต้ดิน หรือในท่อใต้ดิน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีกว่า การทำงานใต้ดินนั้นอากาศถ่ายเทจะน้อย ออกซิเจนน้อย ทำให้ผู้ปฏิบัติงานหายใจลำบาก จึงจำเป็นต้องใช้ตัวช่วยที่จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานหายใจได้สะดวกมากขึ้น วันนี้ มาสเตอร์แฟน ซัพพลาย แอนด์พาร์ท จึงอยากจะมาพูดถึงระบบพัดลมสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดิน ที่เป็นตัวช่วยสำหรับการทำงานใต้ดินให้มีอากาศถ่ายเทมากยิ่งขึ้น ให้ทุกท่านได้รู้จักกัน

ระบบพัดลมสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดิน คืออะไร

ระบบพัดลมสำหรับงานสาธารณูปโภคใต้ดิน หมายถึง ระบบที่ใช้ระบบพัดลมถังกลมเป็นตัวช่วยเพื่อสร้างการไหลของอากาศในระบบท่อที่อยู่ใต้พื้นดิน หรือในที่ที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นผิวให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งสเกลงานการวางระบบพัดลมถังกลมนี้มีทั้งสเกลเล็ก สเกลใหญ่แตกต่างกันไปตามลักษณะของงานนั้น สเกลงานเล็ก ๆ คือการวางระบบไฟฟ้าใต้ดิน การวางระบบไฟเบอร์กลาสใต้ดิน การวางท่อใต้ดิน เป็นต้น สเกลงานใหญ่ ได้แก่ ระบบขนส่งสาธารณะรถไฟฟ้าใต้ดิน การวางท่ออุโมงค์น้ำใต้ดิน การทำเหมืองใต้ดิน เป็นต้น


วัตถุประสงค์ของการวางระบบพัดลมถังกลมสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดิน

เป้าหมายของระบบพัดลมถังกลมในการใช้งานสาธารณูปโภคใต้ดิน คือเพื่อรักษาสภาพอากาศที่เหมาะสมในระบบท่อ รวมถึงลดอุณหภูมิและความชื้นในสภาพแวดล้อมในระบบ หรือช่วยเพิ่มระดับความดันในระบบท่อ เพื่อให้สามารถส่งพลังงานของไฟฟ้าหรือของเหลว ไปยังจุดปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สิ่งที่ต้องพิจารณาในการวางระบบพัดลมสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดิน

  • การคำนวณอากาศในห้องใต้ดิน
    คือการคำนวณอัตราการแลกเปลี่ยนอากาศในพื้นที่ใต้ดินซึ่งจะช่วยในการวางแผนการวางระบบระบายอากาศหรือระบบพัดลมถังกลมสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดินของเราได้ง่ายขึ้น และเลือกใช้ขนาดพัดลมได้ง่ายขึ้นด้วย โดยปกติแล้วความเร็วในการสูบลมผ่านท่อระบายอากาศ ยิ่งกระแสอากาศไหลเร็วขึ้นสามารถใช้ท่ออากาศที่มีปริมาตรเล็กลงได้ ระบบพัดลมที่ใช้ในการถ่ายเทอากาศที่เหมาะที่สุด ควรจะใช้ปั๊มลมด้วยความเร็ว 3-4 เมตร/วินาทีหรือน้อยกว่า

  • อุณหภูมิในห้องใต้ดิน
    จะมีความสัมพันธ์กับความชื้นในพื้นที่ใต้ดินด้วย ถ้าในพื้นที่ทำงานใต้ดินของเรามีอุณหภูมิที่สูงเกินไปก็อาจจะทำให้ผู้ที่กำลังปฏิบัติงานทำงานลำบากมากขึ้น และอาจจะส่งผลทำให้เกิดความชื้น และส่งผลต่ออุปกรณ์ในชั้นใต้ดินได้ ในการคำนวณหาอุณหภูมิและความชื้นใต้ดินที่แม่นยำจะนำไปสู่การวางแผนการวางระบบพัดลมถังกลมสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดิน และเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมด้วย


อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการวางพัดลมถังกลมสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดิน ได้แก่ พัดลมถังกลมกับท่อตัวหนอน

  • พัดลมถังกลม
    ใช้ในระบบในการถ่ายเทอากาศมีหลายประเภทด้วยกัน ตามสเกลของงานว่ามีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ถ้าเป็นขนาดใหญ่ก็จะใช้ตัดพัดลมถังกลม ขนาดใหญ่ ซึ่งจะใช้ในงานการวางอุโมงค์ระบายน้ำ งานเหมือง งานหรืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ถ้าเป็นสเกลเล็กจะใช้พัดลมถังกลมขนาดเล็กที่ต้องใช้กับท่อระบายอากาศ ซึ่งจะมีชื่อเรียกตามความถนัดของช่าง เช่น พัดลมท่อ พัดลมดูดอากาศแบบต่อท่อ หรือพัดลมดูดอากาศต่อท่อ เป็นต้น

  • ท่อสำหรับส่งลม
    หรือท่อตัวหนอน เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งถ่ายอากาศแลกเปลี่ยนอากาศใต้ดินไปยังบนพื้นดิน ลักษณะของท่อส่งลมที่ดีคือต้องมีความทนทาน ไม่ฉีกขาดง่าย ทนต่อความร้อน ทนต่อความชื้น ไม่ปล่อยกลิ่น ควัน ไอระเหย ฝุ่นละอองออกสู่บรรยากาศผ่านนอก และโดยทั่วไปท่อตัวหนอนที่ใช้ในงานช่วยคราวควรจะพับเก็บได้ง่ายประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บด้วย

และนี่คือเนื้อหาทั้งหมดที่เกี่ยวกับการวางระบบพัดลมถังกลมสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดินที่ทาง มาสเตอร์แฟน ซัพพลาย แอนด์พาร์ท นำมาฝากกัน และหากใครที่กำลังมองหาพัดลมถังกลมและท่อตัวหนอนในการวางระบบพัดลมสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดิน ติดต่อหรือสอบถาม มาสเตอร์แฟน ซัพพลาย แอนด์พาร์ท ของเรา เพราะเราคือบริษัทผลิตและตัวแทนจำหน่ายพัดลมถังกลม พัดลมดูดอากาศแบบต่อท่อและท่อตัวหนอน เรามีอุปกรณ์ในการวางระบบพัดลมดูดอากาศและระบายอากาศมากมายให้ท่านเลือกใช้ตามความต้องการและความเหมาะสม และหากใครยังมีปัญหาในการวางระบบเรายินดีให้คำปรึกษา จากทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ทางมั่นใจในการเลือกใช้อุปกรณ์การวางระบบระบายอากาศที่


ติดต่อเรา
บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด

  

Visitors: 95,390