สุดยอดประโยชน์ของท่อส่งลมและท่อตัวหนอน

ความแตกต่างระหว่างท่อส่งลมและท่อตัวหนอน

 ท่อส่งลม

“อากาศ” คือ สิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทั่วโลกให้ความสำคัญใน ด้านอากาศสะอาดและด้านมลพิษกันเป็นอย่างมาก และ ด้วยเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาไม่หยุดหย่อน จึงได้คิดค้นระบบระบายอากาศ หรือที่แปลว่า Ventilation System คือ การระบายอากาศทำให้อากาศเกิดการไหลเวียนและถ่ายเทภาย ( Air Change ) ในอาคารโดยการออกแบบตัวอาคารให้มีช่องระบายอากาศเข้า - ออก หรือการเติมอากาศบริสุทธิ์ ( Fresh Air )เข้าไปภายในอาคารโดยตรง โดยผ่านระบบท่อส่งลม( Air duct distributions system ) หรือจะเรียกว่าเป็นการโดยวิธีกล เป็นวิธีการระบายอากาศที่ต้องอาศัยอุปกรณ์หรือเครื่องกล เช่น พัดลมฟาร์ม Exhaust Fan เป็นต้น โดย พัดลมฟาร์ม Exhaust Fan นี้จะมีอุปกรณ์เสริมคือ ท่อส่งลม และ ท่อตัวหนอน หากคุณกำลังสงสัยว่า ท่อส่งลม และ ท่อตัวหนอน คืออะไร และ ประโยชน์ของท่อตัวหนอนและท่อส่งลม มีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

ท่อส่งลม และท่อตัวหนอน คือออะไร

ท่อส่งลม และท่อตัวหนอน เป็นท่อส่งลม ด้วยกันทั้งคู่ เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับระบบปรับอากาศและระบายอากาศ เพราะท่อส่งลมเป็นตัวนำพาอากาศไปจ่ายในส่วนต่างๆของอาคารตามบริเวณที่เราต้องการ อีกทั้งเรายังสามารถควบคุมและสามารถควบคุมความเร็ว และปริมาณอากาศได้อีกด้วย ซึ่งท่อส่งลม เป็นท่อที่ต่อออกมาจากพัดลมระบายอากาศ แรงดันสูงอีกทีเพื่อกำหนดทิศทางลมที่ถูกดูดเข้ามาในตัวอาคารแล้วให้กระจายไปในทิศทางที่ต้องการ หรือกำหนดทิศทางให้กับลมที่ถูกดูดออกมาจากตัวอาคารว่าจะให้สิ้นสุดที่ตรงไหนนั่นเอง


คุณสมบัติของท่อส่งลม FLEXIBLE DUCT

ท่อส่งลม เป็นอุปกรณ์เสริมประสิทธิภาพที่ทำงานคู่กับ พัดลมดูดอากาศ เป็นท่อส่งลมที่มีความยืดหยุ่นได้ดี การตัดเย็บหรือการเชื่อมต่อท่อส่งลมนี้จะใช้จักรแมงมุมในการผลิต และด้วยความแข็งแรงของท่อส่งลม FLEXIBLE DUCT ที่ผลิตมาจากผ้าใบ PVC เพิ่มความพิเศษด้วยการเสริมใยแก้วชนิดเหนียว ที่ตัวผ้าใบของท่อส่งลมนี้มีความหนามากถึง 0.10 ถึง 0.45 มิลลิเมตร ทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานท่อส่งลมมีอายุการใช้งานได้ยาวนานไม่ฉีกขาดง่าย อีกทั้ง ท่อส่งลม FLEXIBLE DUCT ยังสามารถทนทานต่อความร้อนได้สูงมากถึง 70 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว หมดกังวลเมื่อใช้งานอยู่ในสถานที่ร้อนจัด เพราะวัสดุในการผลิตท่อส่งลม นี้ไม่สามารถติดไฟได้นั่นเองอีกทั้งยังมีความทนทานต่อแรงดันลมได้มากถึง 1,200 ถึง 1,500 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว และจุดเด่นที่สำคัญของท่อส่งลม FLEXIBLE DUCT มีลักษณะตัวท่อเป็นสีเหลืองตัวตะเข็บเป็นสีเขียวทำให้ตัวท่อมีสีสันสดใสสวยมาก โดยมีมาตรฐานความยาว 5 เมตร และยังสามารถต่อความยาวได้ตามความต้องการ และที่สำคัญไปกว่านั้น ท่อส่งลม FLEXIBLE DUCT สามารถประหยัดพื้นที่ได้ โดยเมื่อใช้งานเสร็จเรียบร้อยหรือไม่ต้องการใช้งานท่อส่งลม มีห่วงสปริงที่สามารถพับเก็บได้อย่างสะดวกสะบายเพราะมีน้ำหนักเบาพร้อมกับมีเชือกให้ผูกเก็บท่อส่งลมในตัวแบบง่ายดาย


ประโยชน์ของท่อส่งลม FLEXIBLE DUCT

  • ท่อส่งลม ทำหน้าที่ดูดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ภายในอาคาร หรือ บริเวณที่ต้องการ
  • ท่อส่งลม ทำหน้าที่ดูดควัน ไอระเหย ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ในขณะปฏิบัติงาน
  • ท่อส่งลม ทำหน้าที่ดูดฝุ่น ที่เกิดจากการทำงาน เช่น งานก่อสร้างงานตกแต่งภายใน เป็นต้น


ท่อตัวหนอน คืออะไร

ท่อตัวหนอน หรือ เรียกอีกชื่อว่า ท่อผ้าใบCTF-SHT เป็นท่อส่งลมระบายอากาศที่สามารถยืดหยุ่นได้ ใช้งานร่วมกับ พัดลมถังกลม พัดลมกวนอากาศ จ่ายอากาศหมุนเวียน CTF Series และพัดลมถังกลม สำหรับดูดเป่าอากาศ SHT Series ซึ่งคุณสมบัติที่ดี ของ ท่อตัวหนอน หรือ ท่อผ้าใบCTF-SHT


หากจะให้กระชับและเข้าใจง่าย สำหรับ ท่อตัวหนอน หรือ ท่อผ้าใบ CTF-SHT นี้มีคุณสมบัติ และประโยชน์การใช้งานทั้งหมดแบบเดียวกับ ท่อส่งลม FLEXIBLE DUCT ทั้งหมด จะต่างกันก็ตรงที่ ท่อตัวหนอน หรือ ท่อผ้าใบCTF-SHT จะไม่มีห่วงสปริงแบบท่อส่งลม FLEXIBLE DUCT แต่สามารถต่อความได้ตามต้องการโดยสามารถต่อความยาวด้วยซิป

สรุปคือ ท่อส่งลม FLEXIBLE DUCTและท่อตัวหนอน มีหลักการทำงานเหมือนกัน ผลิตจากวัสดุเดียวกัน มีหลายขนาดตามขนาดของพัดลมเหมือนกัน และประโยชน์การทำงานเหมือนกันทุกประการ ไม่หัก ไม่งอ มีความยืดหยุ่นสูง เหมือนกัน


ท่อส่งลมและท่อตัวหนอน ถูกคิดค้นขึ้นมาก็เพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพัดต่างๆนั้น เช่น ดูดฝุ่นหรือระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งานที่มีความเสี่ยงในการทำงาน นั่นเอง

หากสนใจ เราคือ มาสเตอร์แฟน ซัพพลาย แอนด์พาร์ท เป็น ตัวแทนจำหน่ายพัดลมระบายอากาศโรงเรือน จากประเทศญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี รับออกแบบติดตั้งระบบถ่ายเทอากาศ , กำจัดฝุ่น , กลิ่นควัน ,ควันเชื่อม ฯลฯ รวมไปถึง พัดลมถังกลม พัดลมฟาร์ม พัดลมฟาร์มไก่ พัดลมโรงงาน พัดลมอุโมงค์ พัดลมท่อดูดอากาศ พัดลมระบายอากาศในโรงงาน พัดลมฟาร์ม ท่อส่งลม (Flexible Duct) Cooling air Blower รวมถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ เพียงเชื่อใจเราคุณจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมากที่สุด


ติดต่อเรา
บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด
  

Visitors: 95,376