ท่อตัวหนอนสำหรับพัดลมใช้กับพัดลมขนาดใดได้บ้าง?

เลือกขนาดท่อตัวหนอนที่ใช่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพัดลม

ท่อตัวหนอน

หลายคนอาจจะเคยเห็นท่อยาว ๆ ที่มีหน้าตาคล้ายตัวหนอนที่มักใช้ต่อเข้ากับพัดลมถังกลมหรือพัดลมกวนอากาศ โดยท่อชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า “ท่อตัวหนอน” เป็นท่อที่ใช้ในการระบายอากาศเพื่อให้อากาศถ่ายเทหมุนเวียนระหว่างอากาศจากภายในและภายนอก สามารถดูดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ดูดควัน ไอระเหย หรือฝุ่นที่เกิดจากงานก่อสร้างภายในอาคารได้ นอกจากนั้นยังช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับการทำงานของพัดลมได้อีกด้วย

ท่อตัวหนอนมีคุณสมบัติพิเศษที่ดีต่อการใช้งานคือมีความยืดหยุ่นสูงสามารถขยายความยาวได้และสามารถพับเก็บให้มีขนาดเล็กได้เมื่อไม่ได้ใช้งาน จึงสะดวกอย่างมากในการจัดเก็บ สามารถดัดโค้งงอได้ มีความแข็งแรง ทนทานต่อความร้อน-ความชื้น มีน้ำหนักเบา และผลิตจากวัสดุหลายชนิด

 

พัดลมที่สามารถใช้งานร่วมกับท่อตัวหนอน มีพัดลมอะไรบ้าง

ท่อตัวหนอนนิยมใช้งานกับพัดลมถังกลมและพัดลมกวนอากาศ ซึ่งพัดลมทั้ง 2 ชนิดเป็นพัดลมที่ใช้ในการระบายอากาศ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • พัดลมถังกลม เป็นพัดลมระบายอากาศที่เหมาะสำหรับดูดเพื่อระบายความร้อน กลิ่น ควัน เหมาะสำหรับใช้ในการดูดอากาศภายในโกดัง, ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, ห้องประชุม, ที่จอดรถ และโรงงานอุตสาหกรรม

  • พัดลมกวนอากาศ เป็นพัดลมที่ช่วยในการถ่ายเทอากาศเพื่อเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ในพื้นที่ ช่วยลดระดับความร้อน ช่วยเจือจางมลภาวะต่าง ๆ ในอากาศซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้ พัดลมกวนอากาศนิยมใช้ในพื้นที่ปิด เช่น โรงงานอุตสาหกรรมหรือโรงเรือนต่าง ๆ อาทิ โรงเรือนต้นไม้ และกลุ่มธุรกิจปศุสัตว์ ซึ่งการใช้ท่อตัวหนอนจะช่วยให้สามารถกระจายการระบายอากาศได้ในตำแหน่งที่ไม่มีการติดตั้งพัดลมหรือในพื้นที่ที่ไม่มีอากาศถ่ายเท

โดยสามารถใช้งานท่อตัวหนอนกับพัดลมถังกลมและพัดลมกวนอากาศ ด้วยการนำท่อตัวหนอนไปครอบจุดที่เป็นท่อทางเข้าของพัดลมและล็อกจุดเชื่อมต่อเพื่อป้องกันการหลุด ซึ่งการเลือกใช้ท่อตัวหนอนขึ้นอยู่กับขนาดของพัดลมที่จะใช้งานเพื่อให้ได้ขนาดที่พอดีไม่แน่นเกินไปและไม่หลวมเกินไป พัดลมถังกลมและพัดลมกวนอากาศจะมีขนาดของพัดลมคือ 8, 10, 12, 14, 16, 20, 24, 28, 32, 36 นิ้ว

การเลือกท่อตัวหนอนให้ตรงกับขนาดของพัดลมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

การเลือกใช้งานพัดลมขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน หากมีขนาดใหญ่ก็ต้องใช้พัดลมที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้สามารถระบายอากาศได้อย่างทั่วถึง ซึ่งท่อตัวหนอนก็จะมีทุกขนาดของพัดลมเพื่อรองรับการใช้งาน โดยการเลือกใช้ขนาดของท่อตัวหนอนจะต้องเลือกใช้ขนาดที่เท่ากันกับขนาดของพัดลม ยกตัวอย่างเช่น

“พัดลมมีขนาด 16 นิ้ว ขนาดของท่อตัวหนอนที่จะใช้งานกับพัดลมก็ต้องมีขนาด 16 นิ้วด้วยเช่นกัน เพราะหากขนาดท่อตัวหนอนไม่พอดีกับขนาดของพัดลมจะทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานลดลง หากขนาดท่อตัวหนอนเล็กไปไม่สามารถครอบที่ท่อของพัดลมได้หรือไม่สามารถทนความแรงลมของพัดลมได้ และหากหลวมเกินไปอาจทำให้เกิดการหลุดที่จุดเชื่อมต่อหรือทำให้กำลังของลมลดลงได้”

ซึ่งท่อตัวหนอนมีความยาวให้เลือกใช้งานได้ทั้งหมด 3 ความยาว คือ 5 เมตร, 10 เมตร และ 20 เมตร โดยหากต้องการใช้งานท่อตัวหนอนให้ยาวกว่านี้สามารถท่อต่อหนอนเพิ่มได้ที่ปลายของท่อตัวหนอนเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน ซึ่งการต่อความยาวของท่อตัวหนอนไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมในการต่อความยาวของท่อ แต่หากท่อตัวหนอนมีความยาวที่มากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของความแรงของลมที่จะลดลงตามความยาวของท่อที่ต่อเพิ่มเข้ามา ซึ่งการติดตั้งท่อตัวหนอนเข้ากับท่อของพัดลมติดตั้งได้ง่ายและมีความสะดวกในการใช้งาน

ประโยชน์ของท่อตัวหนอน ที่มีดีมากกว่าที่คิด

  1. ช่วยระบายความอากาศ
    ท่อตัวหนอนช่วยให้การระบายอากาศในพื้นที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิเพื่อไม่ให้ในพื้นที่มีความร้อนสะสมมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของพนักงาน ซึ่งท่อตัวหนอนช่วยให้การทำงานของพัดลมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อากาศในพื้นที่มีการหมุนเวียนมีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับสุขภาพร่างกาย นอกจากนั้นในบางครั้งอุณหภูมิที่สูงอาจมีผลต่ออุปกรณ์, เครื่องมือ หรือผลิตภัณฑ์ทำให้ได้รับความเสียหายได้อีกด้วย

  2. ช่วยลดมลพิษ
    นอกจากใช้ในการระบายอากาศแล้วท่อตัวหนอนยังสามารถใช้ในการดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์, ฝุ่น, ควัน, ไอระเหยได้อีกด้วย ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งในงานก่อสร้าง, โรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่งานเกษตรกรรม ซึ่งกลิ่นไม่พึงประสงค์, ฝุ่น, ควัน หรือไอระเหย เหล่านี้อาจมีสารพิษที่มีอันตรายแอบแฝงติดมาด้วยซึ่งถือได้ว่าเป็นมลพิษทางอากาศ ท่อตัวหนอนจะช่วยลดการฟุ้งกระจายของสารพิษที่อาจปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมและส่งผลต่อสุขภาพของผู้ที่อยู่ในพื้นที่ได้ ซึ่งท่อตัวหนอนจะช่วยส่งให้กลิ่นไม่พึงประสงค์, ฝุ่น, ควัน หรือไอระเหย ออกมาด้านนอกหรืออยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม

  3. ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุเพลิงไหม้
    โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องมีการใช้สารเคมีที่เป็นวัตถุไวไฟที่อุณหภูมิสามารถจุด
    ชนวนทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ตลอดเวลา การระบายอากาศที่มีประสิทธิภาพจะช่วยลดอุณหภูมิในพื้นที่ทำให้ลดความเสี่ยงในการลุกไหม้ของสารเคมีได้เป็นอย่างดี

  4. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
    เนื่องจากพัดลมตัวหนอนเป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้คู่กับพัดลมที่เคลื่อนย้ายได้ ซึ่งบางพื้นที่ไม่ได้มีการติดตั้งพัดลมแบบถาวรพัดลมแบบเคลื่อนย้ายจึงมีความสำคัญอย่างมากซึ่งท่อตัวหนอนช่วยให้พัดลมหนึ่งเครื่องสามารถใช้งานในพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ได้ เพราะท่อตัวหนอนสามารถต่อความยาวได้จากขนาดความยาวมาตรฐานของท่อตัวหนอน จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งพัดลมหรือซื้อพัดลมที่เคลื่อนย้ายเพิ่มได้เป็นอย่างมาก

ท่อตัวหนอนจากมาสเตอร์แฟน ซัพพลาย แอนด์พาร์ทเป็นท่อตัวหนอนที่เย็บด้วยจักรแมงมุมจึงมีความแน่นหนา มีความยืดหยุ่นสูง ผลิตจากผ้าใบ PVC เสริมใยแก้วชนิดเหนียวจึงไม่ฉีกขาดง่าย ไม่ติดไฟ สามารถทนความร้อนได้ถึง 70 องศาเซลเซียส และสามารถสั่งผลิตได้ทุกขนาดตามที่ต้องการ นอกจากนี้ยังจำหน่ายพัดลมจากประเทศญี่ปุ่น เช่น พัดลมถังกลม, พัดลมโรงเรือน, พัดลมฟาร์ม, พัดลมอุตสาหกรรม, รวมถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมทีมงานในการติดตั้งและออกแบบระบบระบายอากาศ นอกจากนี้ยังมีทีมบริการหลังการขายที่จะคอยดูแลทุกขั้นตอน

สนใจท่อตัวหนอน, พัดลมถังกลม, พัดลมฟาร์ม คุณภาพสูง ติดต่อ

บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด
E-mail : masterfansp@gmail.com

  

Visitors: 95,380