ข้อดีของพัดลมฟาร์มกับการเลี้ยงสัตว์ด้วยระบบปิด

พัดลมฟาร์ม ช่วยให้อากาศถ่ายเท ระบายอากาศและลดความร้อนสะสมภายในโรงเรือน

พัดลมฟาร์ม

การเลี้ยงสัตว์ในระบบอุตสาหกรรมนั้น ปัจจัยสำคัญที่ผู้เลี้ยงต้องใส่ใจอย่างมากคือ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์เลี้ยง เพราะสภาพแวดล้อมที่ดี มีผลต่อการเติบโต สุขอนามัย และปริมาณผลผลิต โดยสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ ระบบหมุนเวียนอากาศที่ดีจึงมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะการเลี้ยงสัตว์ในระบบอุตสาหกรรมแบบปิด ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้พัดลมฟาร์มช่วยหมุนเวียนอากาศ หรือ ระบายอากาศ เพื่อลดและป้องกันปัญหาการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับปศุสัตว์ และยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับปศุสัตว์ด้วย ดังนั้น ระบบระบายอากาศในฟาร์มเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ และด้วยเหตุนี้ จึงทำให้พัดลมฟาร์ม เป็นอุปกรณ์สำคัญในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ระบบปิดในปัจจุบัน


ระบบระบายอากาศกับพัดลมฟาร์ม

การควบคุมและสร้างระบบนิเวศน์ หรือ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับฟาร์มเลี้ยงสัตว์ระบบปิดนั้น จำเป็นต้องมีระบบการหมุนเวียนอากาศ หรือระบบระบายอากาศที่ดี ซึ่งระบบระบายอากาศนั้นมีด้วยกัน 2 ซึ่งมีทั้งระบบที่ต้องใช้พัดลมฟาร์ม และระบบที่ไม่ต้องใช้พัดลมฟาร์ม เป็นอุปกรณ์หลักในการหมุนเวียนอากาศ ประกอบด้วย

  1. ระบบระบายอากาศตามธรรมชาติ
    เป็นระบบที่ไม่ต้องใช้พัดลมฟาร์มช่วยในการหมุนเวียน หรือระบายอากาศ แต่จะใช้กลไกการระบายอากาศแบบธรรมชาติ โดยอาศัยสภาพแวดล้อมที่โรงเรือนตั้งอยู่ให้เป็นผลดีต่อสัตว์ ซึ่งนั่นหมายความว่าสภาพอากาศในบริเวณที่ตั้งของโรงเรือน หรือ ฟาร์มจะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกตามธรรมชาติที่สัตว์ต้องการ แต่อย่างไรก็ตามในการระบายอากาศตามธรรมชาติ โดยไม่ใช้พัดลมฟาร์มช่วย ผู้เลี้ยงจะต้องติดตั้งผ้าม่าน เพื่อควบคุมการไหลของอากาศโดยรอบ และแก้ไขอุณหภูมิ เช่น หากอากาศร้อนก็ต้องเปิดม่านให้ลมเย็นลอดผ่าน แต่หากอากาศหนาวก็ปิดม่าน เพื่อรักษาอุณหภูมิให้อบอุ่น

  2. ระบบระบายอากาศแบบประดิษฐ์ หรือบังคับใช้พัดลมฟาร์มดูดอากาศ
    ในฟาร์มที่มีกลไกการระบายอากาศแบบบังคับใช้พัดลมฟาร์มช่วยในการดูดอากาศ เพื่อถ่ายเทอากาศจากสภาพแวดล้อมภายนอกเข้าสู่โรงเรือน เป็นกลไกที่ทำให้สามารถควบคุมอัตราการแลกเปลี่ยนอากาศ การไหลเวียนของอากาศ และปริมาณอากาศเข้า-ออก เพื่อให้เกิดการไหลเวียนของอากาศที่ดี โดยพัดลมฟาร์ม ที่ใช้ในการระบายอากาศ สามารถเลือกใช้ได้สองประเภทคือ พัดลมฟาร์มแบบแรงดันบวก และแรงดันลบ

    • พัดลมฟาร์มแรงดันบวกในระบบระบายอากาศแบบบังคับ ได้รับความนิยมมากในการหมุนเวียนอากาศในสภาพอากาศที่เย็น เพื่อใช้ระบายอากาศอากาศเข้าสู่โรงเรือน
    • พัดลมฟาร์มแรงดันลบเป็นระบบที่นิยมใช้ในการระบายอากาศแบบบังคับ ในการดูดอากาศจากภายในโรงเรือนออกไปภายนอก ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการไหลเวียนของอากาศใหม่ผ่านช่องอากาศเข้าที่อยู่ในผนัง อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มั่นใจถึงการทำงานที่เหมาะสม โรงเรือนที่เลี้ยงสัตว์ จะต้องปิดผนึกอย่างแน่นหนา

5 ข้อดีของพัดลมฟาร์มในระบบระบายอากาศกับการเลี้ยงสัตว์ระบบปิด

อย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้นไปว่า สภาพแวดล้อมที่ดี และเหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์เลี้ยงในฟาร์มระบบปิด มีผลต่อสุขอนามัย การเติบโต และการให้ผลผลิตของสัตว์เลี้ยง ดังนั้น การควบคุมระบบระบายอากาศและหมุนเวียนอากาศด้วยพัดลมฟาร์ม จึงเป็นที่นิยมและมีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นระบบที่สามารถควบคุมการหมุนเวียนอากาศได้ตามที่ต้องการ ต่างจากระบบระบายอากาศแบบธรรมชาติ ซึ่งต้องคอยปรับเปลี่ยนอุณหภูมิ หรือระบายอากาศตามสภาวะอากาศภายนอก ทำให้ระบบหมุนเวียนอากาศแบบใช้พัดลมฟาร์ม ได้รับความนิยมมากกว่า นอกจากนี้ ระบบหมุนเวียนอากาศแบบใช้พัดลมฟาร์ม ยังมีข้อดีดังนี้

  • ช่วยกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และแอมโมเนีย ได้ดีกว่าระบบระบายอากาศแบบธรรมชาติ เพราะระบบระบายอากาศที่ใช้ระบบหมุนเวียนอากาศแบบใช้พัดลมฟาร์ม ทำให้สามารถควบคุมการระบายอากาศเข้า-ออก ได้ตามความต้องการในทันที เพราะในกรณีที่เกิดมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และแอมโมเนียสะสม ก็สามารถระบายอากาศภายในโรงเรือนออกได้ในทันที

  • ช่วยรักษาความชื้นสัมพัทธ์ ภายในโรงเรือนสัตว์เลี้ยงให้คงที่ แม้ว่าจะมีอากาศร้อนสะสมอยู่ที่ส่วนบนของโรงเรือน แต่ก็สามารถระบายออกได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีพัดลมฟาร์ม เป็นตัวควบคุมการดูดเข้าและระบบระบายอากาศออก ทำให้อากาศที่เข้ามาช่วยรักษาความชื้นสัมพัทธ์ที่ดีภายในฟาร์ม หรือโรงเรือนได้ดี และสามารถรักษาความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสม

  • ช่วยประหยัดน้ำหรือลดการใช้น้ำในโรงเรือนได้ดี เนื่องจากระบบระบายอากาศที่ควบคุมด้วยพัดลมฟาร์ม ช่วยรักษาระดับความชื้นสัมพัทธ์ในโรงเรือน ทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ในโรงเรือนสัตว์เลี้ยงอยู่ในระดับ 60-70% ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสม การดูดอากาศเข้า-ออกภายในโรงเรือนที่เหมาะสม จะทำให้อากาศเย็นที่ดูดเข้ามาแทนที่อากาศเดิมที่ถูกระบายออกไป จะทำให้อากาศอุ่นขึ้นและทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ลดลง ช่วยให้กักเก็บน้ำได้ดี จึงช่วยในการประหยัดหรือลดการใช้น้ำในโรงเรือนได้ดี

  • ช่วยควบคุมอุณหภูมิในโรงเรือนให้เหมาะสม เพิ่มผลผลิต และช่วยให้สัตว์เลี้ยงเติบโตได้ดี เพราะข้อดีในของการใช้พัดลมฟาร์ม เป็นตัวควบคุมระบบการหมุนเวียนอากาศในโรงเรือน นอกจากช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังเพิ่มผลผลิตที่ได้จากสัตว์เลี้ยงอย่างได้ผล เช่น ในช่วงอากาศร้อนมาก ๆ หากเลี้ยงไก่ไข่ จะมีผลให้ไก่ให้ไข่ลดลง แต่ระบบระบายอากาศด้วยพัดลมฟาร์ม สามารถลดอุณหภูมิในโรงเรือนและรักษาอุณหภูมิที่เหมาะแก่การไข่ของไก่ทำให้มีผลผลิตที่ที่ดีได้
  • ด้วยระบบระบายอากาศที่ใช้พัดลมฟาร์มในการควบคุม ช่วยให้สามารถทำให้โรงเรือนเย็นลงเมื่อมีความร้อนมากเกินไปนี้ นอกจากนี้จะช่วยเพิ่มผลผลิตได้แล้ว ยังช่วยให้สัตว์เลี้ยงเติบโตได้ตามมาตรฐาน เพราะสัตว์เลี้ยงบ้างประเภท เช่น ไก่เนื้อ สุกร เมื่อประสบกับภาวะอากาศร้อนมาก ๆ จะส่งผลให้สัตว์กินอาหารลดลง และมีผลต่อการเจริญเติบโตของสัตว์

นอกจากนี้ การติดตั้งระบบระบายอากาศ และควบคุมระบบการไหลเวียนของอากาศด้วยพัดลมฟาร์ม ยังช่วยลดจำนวนแมลง ขจัดเชื้อแบคทีเรีย สปอร์ของเชื้อรา ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา ขจัดกันไวรัส ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคในสัตว์เลี้ยงได้ ขจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เช่น กลิ่นมูลสัตว์ สภาพอากาศภายในโรงเรือนสัตว์เลี้ยง ที่ไม่ดีจะส่งผลให้เกิดโรค พฤติกรรมที่ผิดปกติ การเจริญพันธุ์และประสิทธิภาพต่ำ รวมถึงการตายสัตว์เลี้ยงได้

โดยสรุปแล้ว ในการเลี้ยงสัตว์หรือทำฟาร์มระบบปิดในโรงเรือน หรือ อาคารปศุสัตว์ นั้น ผู้เลี้ยงสัตว์ จะต้องควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ความเข้มข้นของก๊าซ จุลินทรีย์ที่เป็นอันตราย ฯลฯ มากกว่าการเลี้ยงสัตว์ระบบเปิดในพื้นที่กลางแจ้งหรือทุ่งเลี้ยงสัตว์ ดังนั้น การใช้ระบบระบายอากาศแบบใช้พัดลมฟาร์มควบคุมจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากการให้อาหารและสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยงแล้ว สภาพอากาศภายในโรงเรือนมีความสำคัญมาก จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ระบบระบายอากาศแบบใช้พัดลมฟาร์ม ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

สำหรับท่านที่กำลังมองหาพัดลมฟาร์ม หรือ Exhaust Fan และกำลังศึกษาระบบระบายอากาศ หรือหมุนเวียนอากาศและมีแผนจะเลี้ยงสัตว์ในโรงเรือนหรือฟาร์มระบบปิด บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนพาร์ท จำกัด คือ ผลิตและจำหน่าย พัดลมฟาร์ม Exhaust Fan ที่มีประสบการณ์และคุณภาพที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้ามาอย่างยาวนาน มีให้เลือกหลากหลายรุ่นหลายขนาด อาทิ พัดลมฟาร์ม 20 นิ้ว, พัดลมฟาร์ม 36 นิ้ว, พัดลมฟาร์ม 50 นิ้ว เป็นต้น สำหรับท่านที่สนใจติดต่อได้ที่ บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พัดลมฟาร์ม ติดต่อ

บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด
E-mail : masterfansp@gmail.com

  

Visitors: 95,381