ความแตกต่างด้านแรงส่งลมของพัดลมฟาร์มแต่ละขนาด (20” 36” 50”)

ประสิทธิภาพในการระบายอากาศจากแรงส่งลมของพัดลมฟาร์ม 

พัดลมฟาร์ม

ถ้าหากใครเคยเข้าไปในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โรงเลี้ยงสัตว์ หรือโรงเพาะพันธุ์พืชบางชนิด คงจะพอคุ้นตากับเจ้าพัดลมฟาร์มที่มีลักษณะเป็นแค่โครงสี่เหลี่ยมกับใบพัดที่มักจะแขวนอยู่ตามด้านบนเพดาน พัดลมฟาร์มในแต่ละที่จะเลือกใช้ขนาดแตกต่างกัน บางแห่งโรงเรือนเล็กแต่ใช้ขนาดใหญ่ บางแห่งโรงเรือนใหญ่แต่ใช้ขนาดเล็ก โดยพัดลมฟาร์มแต่ละขนาดมีแรงลมและการใช้งานที่ไม่เหมือนกันนั่นเอง

วันนี้ มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท ขอแชร์เทคนิคในการติดตั้ง และไปดูกันว่าพัดลมฟาร์มแต่ละขนาดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไร

เทคนิคการติดตั้งพัดลมฟาร์ม

เนื่องจากพัดลมฟาร์มเป็นพัดลมขนาดใหญ่ ที่ค่อนข้างมีลักษณะเฉพาะ มีน้ำหนัก แต่ก็สามารถติดตั้งได้หลายวิธี ทั้งการแขวน การฝังเข้ากับผนัง และการวางตั้งกับพื้น โดยการติดตั้งให้มีประสิทธิภาพนั้นจำเป็นต้องทราบสภาพความร้อน อุณหภูมิทั้งภายในและภายนอกอาคาร ต้องทราบความร้อนอุณหภูมิที่ต้องการ ทิศทางของลมประจำที่เข้ามายังตัวอาคาร และสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกอาคารด้วย เพื่อให้คำนวณหรือกะเกณฑ์ขนาดและจำนวนพัดลมฟาร์มได้ตามความเหมาะสม อีกทั้งยังต้องคำนวณถึงระยะห่างในการวางเพื่อการส่งต่อแรงลม เพื่อให้เกิดการระบายอากาศหรือทำให้เกิดการหมุนเวียนอากาศภายในตัวอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แรงส่งลมของพัดลมฟาร์มแต่ละขนาด

ขนาดของพัดลมฟาร์มจะดูกันที่ขนาดของใบพัด ซึ่งจะมีตั้งแต่ 16 นิ้ว ถึง 56 นิ้ว แต่ในภาคอุตสาหกรรมขนาดเล็กไปถึงกลาง ตามโรงเรือน อาคารของฟาร์มเกษตรกรรม หรือกลุ่มธุรกิจขนาดกลางแล้ว มักนิยมใช้พัดลมฟาร์ม 3 ขนาดด้วยกัน ได้แก่ พัดลมฟาร์ม 20 นิ้ว พัดลมฟาร์ม 36 นิ้วและพัดลมฟาร์ม 50 นิ้ว ยกตัวอย่างพัดลมฟาร์มแต่ละขนาดมีคุณสมบัติ ดังนี้

พัดลมฟาร์ม 20 นิ้ว
Exhaust Fan พัดลมฟาร์มขนาด 20 นิ้ว มีขนาดแรงส่งลม 7,500 ลบ.ม./ชม. ตะแกรงหน้า เป็นพัดลมฟาร์มแบบติดผนังโครงสร้าง เฟรมพัดลมทำจากสังกะสี (Galvanized) มีความแข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา ใบพัดทำจากสแตนแลสเกรด 430 ขับตรงไม่ใช้สายพาน เหมาะสำหรับงานระบายอากาศ โรงงาน โรงเรือน ฟาร์มเกษตรกรรม สามารถให้ปริมาณแรงลมมาก ๆ ได้

พัดลมฟาร์ม 36 นิ้ว
พัดลมฟาร์ม 36 นิ้ว รุ่น JDF-900HE ได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. 934-2558 มีขนาดแรงส่งลม 32,000 ลบ.ม./ชม. เป็นพัดลมฟาร์มแบบติดผนัง มีชัตเตอร์เปิดปิดอัตโนมัติ ไม่มีเสียงดังของชัตเตอร์หรือบานเกล็ดให้รำคาญใจ จุดเด่นอยู่ที่กลไกการเปิด-ปิดบานเกล็ด โดยแขนกลจะดันใช้ชัตเตอร์เปิดออก เพื่อให้ลมเข้า-ออกผ่านชัตเตอร์ได้ ไม่ว่าจะหมุนไปในทิศทางใดก็ตาม เฟรมพัดลมทำจากสังกะสี (Galvanized) ใบพัดทำจากสแตนเลสเกรด 430 ขอบหนาเพียง 1.2 มิลลิเมตร มีตาข่ายป้องกันด้านหลังพัดลม เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในโรงงาน หรือใช้เป็นพัดลมฟาร์มปศุสัตว์ก็ได้

พัดลมฟาร์ม 50 นิ้ว
พัดลมฟาร์ม 50 นิ้ว รุ่น JFD-1250MS/JFD1250E เป็นพัดลมที่ให้แรงลมจำนวนมาก มีขนาดแรงส่งลมถึง 46,000 ลบ.ม./ชม. มีกลไกเปิด-ปิดชัตเตอร์อัตโนมัติเมื่อมอเตอร์ทำงาน ไม่มีเสียงชัตเตอร์หรือบานเกล็ดของพัดลมฟาร์มเวลา เปิด-ปิดพัดลม โดยแขนกลจะดันใช้ชัตเตอร์เปิดออก เพื่อให้ลมเข้า-ออกผ่านชัตเตอร์ได้ ไม่ว่าจะหมุนไปในทิศทางใดก็ตาม ประหยัดไฟ ทนทาน มีตาข่ายป้องกันด้านหลังพัดลม มีบานเกล็ดเปิด-ปิดลมป้องกันแมลงขณะไม่ใช้งาน เหมาะสำหรับการติดตั้งเพื่อระบายความร้อน ระบายควัน หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในตัวอาคารขนาดใหญ่

แรงส่งลมของพัดลมฟาร์มจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการระบายอากาศ โดยพัดลมที่มีแรงส่งลมสูงจะสามารถระบายอากาศได้มากกว่าพัดลมที่มีแรงส่งลมต่ำ อย่างไรก็ตาม แรงส่งลมที่สูงเกินไปอาจทำให้พัดลมทำงานหนักเกินไปและทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้
ดังนั้น การเลือกพัดลมฟาร์มควรพิจารณาจากขนาดพื้นที่ที่ต้องการระบายอากาศ ปริมาณอากาศที่ต้องการระบาย และปัจจัยอื่นๆ เช่น สภาพแวดล้อม งบประมาณ เป็นต้น

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พัดลมฟาร์ม ติดต่อ

บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด
E-mail : masterfansp@gmail.com

  

Visitors: 95,381