พัดลมกันระเบิดช่วยลดอัตราการเกิดระเบิดจากประกายไฟ ได้อย่างไร

พัดลมกันระเบิดนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยโดยเฉพาะ

พัดลมกันระเบิด

ความเสี่ยงจากประกายไฟเพียงเล็กน้อยถือเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการระเบิดที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อยครั้ง ทำให้พัดลมกันระเบิดกลายเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่แล้วมักจะถูกใช้งานในอุตสาหกรรมที่ต้องการควบคุมไม่ให้มีการเกิดประกายไฟเกิดขึ้นภายในพื้นที่ทำงาน โดยเราจะเห็นได้จากการใช้งานพัดลมกันระเบิดในหลาย ๆ อุตสาหกรรมที่มีสารไวไฟเป็นส่วนประกอบ

มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท ชวนทำความรู้จักกับพัดลมกันระเบิดให้มากขึ้น เพื่อที่เราจะสามารถใช้งานพัดลมกันระเบิดได้อย่างมั่นใจ

  1. ประกายไฟจากพัดลมทั่วไปสามารถเป็นสาเหตุของการเกิดระเบิดได้
    ประกายไฟที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อย ๆ จากการใช้พัดลมทั่วไปที่ไม่ใช่พัดลมกันระเบิด มักจะมีสาเหตุมาจากการที่ใบพัดเหล็กเกิดการเสียดสี หรือ กระทบกันกับบางสิ่งบางอย่างด้วยความเร็วสูง สองการกระทำนี้จะส่งผลทำให้เกิดความร้อนสูงที่บริเวณผิวหน้าเหล็ก จนกระทั่งสามารถทำให้สะเก็ดเหล็กเหล่านี้ร้อนและกลายเป็นสีแดง กระเด็นเป็นก้อนเล็กก้อนน้อยจำนวนมากคล้ายประกายไฟออกมาให้เราพบเห็น และเมื่อมีส่วนประกอบอย่างสารไวไฟในปริมาณพอที่จะสามารถจุดติดไฟได้ (Flammable Materail in ignitable Quantities) และมีปริมาณของออกซิเจนที่เพียงพอให้การเกิดเผาไหม้ จะสามารถส่งผลให้พื้นที่นั้นกลายเป็นพื้นที่อันตราย (Hazardous Area) ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุของการเกิดระเบิดหรือไฟไหม้ได้โดยง่าย ทำให้การเลือกใช้งานพัดลมทั่วไปที่ไม่ใช่พัดลมกันระเบิดในโรงงานหรืออุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงในการเก็บสาร - วัสดุไวไฟ อาจจะก่อให้เกิดประกายไฟจนส่งผลให้เป็นสาเหตุของการเกิดระเบิดได้ในท้ายที่สุด

  2. พัดลมกันระเบิดกับนวัตกรรมการออกแบบเฉพาะทาง
    สิ่งที่ทำให้พัดลมกันระเบิดมีคุณสมบัติในการลดอัตราการเกิดระเบิดจากประกายไฟ และแตกต่างกับพัดลมโดยทั่วไป มาจากการออกแบบเฉพาะทางที่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานเป็นหลัก และยังสอดคล้องกับสถาบัน National Electric Code® (NEC) ที่ระบุให้พัดลมดูดอากาศ หรือพัดลมกันระเบิดสำหรับสถานที่อันตราย (Hazardous Type) จำเป็นต้องออกแบบให้ทำมาจากโครงสร้างที่กันต่อการเกิดของประกายไฟ ตัวพัดลมต้องมีคุณสมบัติที่สามารถควบคุมการเกิดประกายไฟได้ ซึ่งเราจะเห็นได้จากพัดลมกันระเบิดมักจะมีส่วนประกอบของมอเตอร์กันระเบิด (Explosion-proof motors) ที่มีความแข็งแรงและเหนียวทนทาน และยังรวมไปถึงพัดลมกันระเบิดนั้นมักจะถูกผลิตจากโลหะที่ไม่มีเหล็ก (Non-ferrous metals) เช่น อลูมิเนียม, ทองเหลือง หรือส่วนผสมโลหะที่ไม่มีเหล็กเป็นต้น นอกจากนี้เองพัดลมกันระเบิดยังถูกออกแบบให้มีองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ยากต่อการเกิดการสัมผัสกันระหว่างส่วนที่เคลื่อนไหวและส่วนที่นิ่ง ซึ่งทำให้สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดการเสียดสี และ กระทบกัน ลดอัตราการเกิดระเบิดจากประกายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  3. พัดลมกันระเบิดกับความสำคัญที่มากกว่าลดการเกิดประกายไฟ
    นอกจากที่ตัวพัดลมกันระเบิดจะถูกออกแบบมาให้มีคุณสมบัติ ที่สามารถช่วยลดโอกาสเกิดประกายไฟซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดระเบิดแล้ว ตัวพัดลมกันระเบิดเองยังเหมาะสมในการนำไปใช้ในหลายๆจุดประสงค์เช่นเดียวกัน ซึ่งล้วนแต่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานในสถานที่อันตรายทั้งสิ้น โดยเราสามารถนำพัดลมกันระเบิดไปใช้งานได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น

    • ระบายอากาศช่วยในการรักษาระดับออกซิเจนในอากาศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อการหายใจ สามารถใช้งานได้กับสภาพพื้นที่ที่มีออกซิเจนไม่เพียงพอ หรือน้อยกว่า 19.5% ของมวลอากาศ หรือออกซิเจนมากเกินไป เกินกว่า 23.5% จัดอยู่ในความเสี่ยงต่ออากาศเป็นพิษ

    • ขจัดอากาศที่มีสิ่งปนเปื้อนออกจากสถานที่ปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็นไอ, ฝุ่น, ก๊าซพิษ, ละอองของสารไวไฟ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของการระเบิดหรือเกิดเพลิงไหม้

    • ระบายความร้อน ช่วยสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะกับการทำงาน อย่างเช่นงานตัด, งานเชื่อม และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องการระบายความร้อนในสถานที่ปฏิบัติงาน

เลือกพัดลมกันระเบิดประสิทธิภาพสูงด้วยผู้ให้บริการคุณภาพ

เพราะการเลือกใช้งานพัดลมกันระเบิดมีความสำคัญ ที่จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานโดยเฉพาะ การเลือกใช้งานพัดลมกันระเบิดเราจึงควรเลือกโดยผู้ให้บริการคุณภาพ เพื่อที่จะสามารถมั่นใจได้ว่าพัดลมกันระเบิดที่เราเลือกใช้งานนั้นมีมาตรฐาน คุณสมบัติที่ครบถ้วน เหมาะสม ไม่เสี่ยงต่อปัญหาที่อาจจะตามมาภายหลังจากการใช้งานพัดลมกันระเบิดที่ไม่ได้มาตรฐาน MasterFan Supply and Part เราคืออีกหนึ่งผู้ให้บริการพัดลมกันระเบิดคุณภาพสูง ผลิตและจำหน่ายพัดลมโรงเรือน พัดลมกวนอากาศ พัดลมฟาร์ม พัดลมโรงงาน ท่อส่งลม รับออกแบบติดตั้งระบบด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ให้บริการพัดลมกันระเบิดคุณภาพสูงตัวอย่างเช่น พัดลมกันระเบิดรุ่น BOUBAKU MAMA 300 ที่ครบเครื่องไปด้วยคุณสมบัติมากมายไม่ว่าจะเป็น

  • แรงลม 70 ลบ.เมตร/นาที
  • แรงดันลม 30 mmAq
  • มอเตอร์ NON-SPARKING TYPE, 550w.
  • ความเร็ว 3000/3600 รอบ/วินาที RPM ความถี่ (50/60 Hz)
  • ใบพัดทำจากวัสดุ พลาสติก (PE) ให้แรงลมสูง ทนต่อสภาพกรด, เคมี, น้ำมัน และ ฝุ่น
  • มีระบบป้องกัน OVERLOAD BREAKER
  • แรงเคลื่อน 220 V
  • น้ำหนัก 20 กก. (kgs.)
  • สามารถใช้งานหิ้ว, วางพื้น, ยึดติดข้างฝา พร้อมกับมีระบบกันสะเทือนและลดเสียงรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เราจะเห็นได้ว่าพัดลมกันระเบิดนั้นถูกออกแบบมาให้สามารถลดอัตราการระเบิดจากประกายไฟได้จากหลายองค์ประกอบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติจากตัวเครื่องพัดลมกันระเบิดเองที่ถูกผลิตจากวัสดุที่ลดอัตราการเกิดของประกายไฟ ออกแบบให้มีลักษณะขององค์ประกอบต่างๆที่เหมาะสม และมอเตอร์ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ซึ่งเมื่อนำไปใช้งานในสถานที่ที่มีความเสี่ยงอันตราย (Hazardous Zone) จะช่วยให้สามารถสร้างความปลอดภัยที่ลดความเสี่ยงของการระเบิดหรือไฟไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงเลยทีเดียว

สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยว ติดต่อ
บริษัท มาสเตอร์แฟนซัพพลายแอนด์พาร์ท จำกัด

E-mail : masterfansp@gmail.com
  

Visitors: 95,376